Site Loader
หางาน

หากจะพูดถึงการ หางาน ในปัจจุบัน จะมีวิธี และช่องทางมากมายที่จะช่วยในการหางานได้ง่าย และสะดวกขึ้น จากที่ต้องเดินทางไปสมัครตามบริษัท ก็กลายมาเป็นการส่งใบสมัครผ่านทางออนไลน์ จำไว้ว่าการหางานที่มีประสิทธิภาพก็จะได้ทำงานในบริษัทที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน ดังนั้นต้องทำด้วยความจริงใจ

1. วางเป้าหมายให้ตัวเอง ให้ดีที่สุด หากเราเองยังคลุมเครือกับคุณสมบัติของตัวเอง การที่จะหางานดี ๆ ให้ตรงกับที่ต้องการจริง ๆ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เรา ควรรู้จักตัวเองให้ดีก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาตำแหน่งงานที่จะสมัคร จากนั้นค่อยวางเป้าหมายอีกครั้ง อยากทำงานที่ไหน และเติบโตในหน้าที่การงานอย่างไร ก็อยู่ที่เราจะตัดสินใจและเป็นคนกำหนดเอง 

2. คุณภาพของตัวเอง และจำนวนการส่งใบสมัครพร้อมเรซูเม่ที่พอดี ยิ่งสมัครงานมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการดีเท่านั้น เป็นความคิดที่ใช้ไม่ได้เสมอไป การหางานแบบหว่านแหไปเรื่อย ๆ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การเลือกสมัครหรือส่งเรซูเม่เพื่อสมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการทำเป็นเรื่องที่สมควรมากกว่า เพราะมันจะส่งผลดีมากกว่ากัน เมื่อถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์งาน

3. ให้ใช้ช่องทางการสมัครงานเก่า ๆ ดูบ้างก่อนที่เราจะให้เทคโนโลยีมาช่วย การใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการหางานเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะสะดวก รวดเร็ว แต่เราก็ต้องไม่ลืมวิธีการเดิม ๆ ด้วย เพราะการหางานด้วยวิธีการเดิม ๆ นั้นก็ยังใช้ได้อยู่ เช่น การพูดคุยกับรุ่นพี่ หรือคนที่รู้จัก การอ่านประกาศรับสมัครของกรมแรงงาน การเข้าไปสอบถามและสมัครที่บริษัทโดยตรง ก็อาจเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้งานมากขึ้น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรเลย

4. จดรายละเอียดตำแหน่งและบริษัทที่ส่งใบสมัครไป สิ่งสำคัญอีกประการได้แก่ การจดรายละเอียดการสมัครของเราไว้ให้ครบถ้วนด้วย ทั้งนี้เพื่อกันความสับสนหรือจำตำแหน่งงานไม่ได้ หรือจำสลับกัน เมื่อถูกติดต่อกลับจะได้จัดการได้ถูกต้อง การฝากเรซูเม่ไว้กับเว็บไซต์หางานแล้วมีบริษัทติดต่อมา ให้จดชื่อบริษัท ตำแหน่งงาน รวมถึงชื่อผุ่ที่จะต้องติดต่อกลีบไว้ด้วยเพื่อกันการผิดพลาด

การถูกปฏิเสธการสมัครจากบริษัท ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์หรือเรียกไปสัมภาษณ์แล้วแต่ไม่รับเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ที่กำลังหางาน ควรหันมาพิจารณาหาข้อผิดพลาดว่ามันคืออะไร เช่น คุณสมบัติไม่น่าสนใจ หรือการศึกษาไม่ตรงกับที่ประกาศ แล้วก็ควรแก้ไข หรือทำให้ดีกว่าเดิม พัฒนามันให้ดีขึ้นในการสมัครงานในครั้งต่อไป เชื่อว่าจะต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Carmen Herrera